Page 17 - Bia 1
P. 17
Nhân vật & Quan điểm
Dự báo một số chỉ số kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2022
Tăng trưởng GDP CPI bình quân Thâm hụt
Tổ chức
(%, yoy) (%, yoy) NS/GDP*
ADB (12/2021) 6,5 3,8 -
IMF (10/2021) 6,6 - -
World Bank (1/2022) 5,5 3,6 4,4
Stanchart (1/2022) 6,7 4,2
Chính phủ Việt Nam 6-6,5 4 4 (chưa tính
(12/2021) Chương trình phục hồi)
6,5-7,0 (KB tích cực,
Viện ĐT&ND BIDV khả năng cao) 3,5 - 3,8 5,1 (đã tính
(1/2022) 5-5,5% (KB tiêu cực, Chương trình phục hồi)
khả năng thấp hơn)
Nguồn: Tổng hợp, dự báo của Viện ĐT&NC BIDV, * theo GDP sau đánh giá lại
thấp, mặc dù trong bối cảnh thế giới tăng lãi suất, thiện thể chế (bao gồm cả khung pháp lý cho
nhu cầu tín dụng và áp lực lạm phát tăng lên kinh tế số, mô hình kinh doanh mới); cải thiện
(như phân tích ở trên) có thể khiến mặt bằng lãi thực chất hơn nữa môi trường đầu tư - kinh
suất tăng nhẹ ở một số thời điểm. doanh; kiên quyết tháo gỡ rào cản, vướng mắc
Về tỷ giá năm 2022, tỷ giá dự kiến tăng ở mức sớm nhất có thể.
0,5-1% so với cuối năm trước do: (i) hoạt động Chính phủ sớm ban hành hướng dẫn thực thi
kinh tế phục hồi khiến nhu cầu thanh toán, vay một luật, sửa 8 luật; xây dựng đề án sửa đổi các bộ
ngoại tệ bằng đồng USD tăng lên; (ii) Fed thực luật được sự quan tâm lớn của người dân và doanh
hiện thu hẹp nới lỏng định lượng, tăng lãi suất, nghiệp hiện nay như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, luật
khiến cho giá trị đồng USD duy trì ở mức cao; Kinh doanh bất động sản, Luật Giao dịch điện tử…
(iii) dự trữ ngoại hối duy trì ở mức cao giúp giá Bốn là, nâng cao hiệu quả phối hợp chính
trị VND ổn định; (iv) cán cân thương mại dự báo sách, nhất là giữa chính sách tài khóa, chính sách
tiếp tục thặng dư; và (iv) kiều hối tiếp tục tăng so tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm:
với năm 2021, hỗ trợ tỷ giá ổn định. (i) thực hiện tốt Chương trình phục hồi, phát triển
kinh tế- xã hội; (ii) kiểm soát rủi ro phát sinh, rủi
ro lạm phát, rủi ro tài khóa (do phải chấp nhận
Sáu
kiến nghị nợ công, thâm hụt ngân sách, nghĩa vụ trả nợ, tín
Qua những phân tích và dự báo như trên, để dụng tăng trong tầm kiểm soát); tạo điều kiện
đạt được mục tiêu phục hồi, tăng trưởng kinh tế tăng vốn cho các tổ chức tín dụng và đề xuất
ở mức 6-6,5% như Quốc hội giao hay có thể cao phương án luật hóa xử lý nợ xấu phù hợp.
hơn (6,5-7% như chúng tôi dự báo ở kịch bản tích Năm là, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế
cực), chúng tôi có 6 kiến nghị như sau: nhằm có thể huy động và phân bổ nguồn lực hiệu
Một là, Chính phủ nhất quán quan điểm chỉ quả hơn. Chính phủ cần sớm ban hành các đề án
đạo là quyết tâm thực hiện “đa mục tiêu” (chứ cơ cấu lại của các cấu phần quan trọng (doanh
không chỉ có mục tiêu kép), gồm vừa phòng chống nghiệp nhà nước, tổ chức tín dụng, đầu tư công,
dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo ngân sách và đơn vị sự nghiệp công…) nhằm thực
năng lực y tế, an sinh xã hội, năng lực chống chịu hiện Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết
các cú sốc bên ngoài và tâm thế phục hồi, tận dụng 31/2021/QH15 về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế
cơ hội, vượt qua thách thức trong và sau đại dịch. giai đoạn 2021-2025 của Quốc hội.
Hai là, cần sớm ban hành và thực hiện tốt Sáu là, hết sức chú trọng tạo điều kiện phục
Chương trình phòng, chống dịch với phương hồi, phát triển doanh nghiệp. Theo đó, cần đẩy
châm nhất quán là “sống chung an toàn với nhanh thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ Nâng cao hiệu quả
Covid”, trong đó cần quan tâm, có đề án, kế (chú trọng phục hồi lao động); tăng tính gắn kết phối hợp chính
hoạch tổng thể về nâng cao năng lực y tế. giữa các khối doanh nghiệp (trong nước với FDI, sách, nhất là giữa
chính sách tài khóa,
Đồng thời, cần sớm ban hành và thực thi hiệu lớn với nhỏ); chính thức áp dụng chuẩn mực
chính sách tiền tệ và
quả Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - quản trị theo thông lệ đối với mọi loại hình
các chính sách kinh
xã hội giai đoạn 2022-2023 (trên cơ sở chính doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp nhà tế vĩ mô khác nhằm:
sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ phục hồi mà Quốc nước); nâng đỡ, khuyến khích để các hộ gia đình (i) thực hiện tốt
hội vừa thông qua). Chương trình này cần gắn chuyển đổi thành doanh nghiệp siêu nhỏ thành Chương trình phục
hồi, phát triển kinh
kết chặt chẽ với Chiến lược phòng, chống dịch, công và hiệu quả; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp
tế- xã hội; (ii) kiểm
đề án cơ cấu lại nền kinh tế và thực hiện 3 đột chuyển đổi số và tạo điều kiện để một số doanh
soát rủi ro phát sinh,
phá chiến lược. nghiệp lớn (đầu đàn) dẫn dắt, lan tỏa, đi đầu rủi ro lạm phát, rủi
Ba là, đẩy nhanh, quyết liệt cải cách, hoàn trong kiến tạo, kết nối các chuỗi giá trị lớn.< ro tài khóa.
www.vneconomy.vn Số 4 | Ngày 24/1/2022 | KINH TẾ VIỆT NAM 17