Page 15 - Bia 1
P. 15
Nhân vật & Quan điểm
Thứ nhất, rủi ro, thách thức từ bên ngoài. Có Tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng Đơn vị: %
thể nhận thấy 5 rủi ro chính bên ngoài trong năm Mức tăng danh nghĩa Mức tăng loại trừ yếu tố giá
15
2021-2022: (i) dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn
biến rất phức tạp, tiếp cận vaccine không đồng 10,9 11,7 11,8
10
đều, dẫn đến kinh tế thế giới phục hồi không đồng 9,3
đều, bất bình đẳng gia tăng; (ii) Trung Quốc tăng 8,4 9,5
5
trưởng chậm lại do tập trung vào cơ cấu lại, chất 2,6
lượng và kiểm soát rủi ro bất động sản, năng
0
lượng, sẽ giảm sức cầu thương mại, đầu tư; (iii)
cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn vẫn còn -3,8
-5 -3,0
phức tạp, khó lường; (iv) rủi ro địa chính trị và
thiên tai, lũ lụt, biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới khả -6,2
-10
năng phục hồi; (v) rủi ro tài khóa (nợ công, thâm
2017 2018 2019 2020 2021
hụt ngân sách), nợ hộ gia đình tăng; giá cả, lạm
Nguồn: Tổng cục Thống kê, Viện ĐT&NC BIDV tổng hợp
phát ở mức cao, một số nước bắt đầu thu hẹp các
gói hỗ trợ, tăng lãi suất, tác động đến nghĩa vụ trả
Tốc độ tăng/giảm vốn đầu tư toàn xã hội theo giá hiện hành
nợ hiện tại và chi phí vốn tương lai.
Đơn vị: % so với cùng kỳ Tổng vốn đầu tư TH toàn XH Khu vực nhà nước
Thứ hai, sức cầu đang phục hồi nhưng còn yếu. Khu vực ngoài nhà nước Khu vực FDI
̣
Hoạt động thương mại va dịch vu tiêu dung đang 20 19,0
̣
phuc hồi, tổng mưc ban lẻ hang hoa va dịch vu tiêu 18 15,96 14,46
̣
dung quy 4/2021 tăng 28,1% so vơi quy trươc. 15 13,0 14,24
Tuy nhiên, tinh chung cả năm 2021, tổng 12 10,97 10,06
mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu 9 13,0
dùng giảm 3,8% so với năm trước (năm 2020 9,82 4,96 7,17
6 7,88
tăng 2,6%), chủ yếu do ảnh hưởng bởi dịch 5,0
3
Covid-19, nhất là các biện pháp giãn cách xã hội 3,16
0 2,21 2,06 3,02
nghiêm ngặt trước khi Chính phủ ban hành Nghị -1,30 -1,12
quyết 128 (ngày 11/10/2021). -3 -2,87
Thứ ba, thực hiện vốn đầu tư toàn xã hội tăng 2017 2018 2019 2020 2021
Nguồn: Tổng cục Thống kê, Viện ĐT&NC BIDV thể hiện
thấp nhất trong nhiều năm. Tính chung cả năm
2021, vốn đầu tư toàn xã hội theo giá hiện hành
đạt 2,892 triệu tỷ đồng, chỉ tăng 3,2% so với năm nghiệp, vừa tăng cường quản lý thu ngân sách.
trước và mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, một phần là do dự toán chưa sát
Trong đó, vốn khu vực Nhà nước đạt 713,6 nghìn và phần khác là nhiều khoản thu thiếu bền vững
tỷ đồng, giảm 2,9% so với năm trước; khu vực như thu thuế kinh doanh chứng khoán tăng
ngoài Nhà nước đạt 1,72 triệu tỷ đồng, tăng 300%, thu thuế chuyển nhượng bất động sản tăng
7,2%; khu vực có vốn FDI đạt 458,1 nghìn tỷ 150%, thu từ dầu thô tăng 40% và thu thuế xuất
đồng, giảm 1,1%. nhập khẩu tăng 26,5% so với năm 2020. Những
Với bối cảnh đó, hoạt động đầu tư công cũng nguồn thu này khó có thể bền vững được.
chịu ảnh hưởng rõ nét khi vốn đầu tư thực hiện Nhìn chung, các chỉ số tài khóa chính (như
từ nguồn ngân sách Nhà nước cả năm 2021 ước nợ công, nợ Chính phủ, thâm hụt ngân sách,
đạt 423,6 nghìn tỷ đồng, chỉ bằng 84,3% kế nghĩa vụ trả nợ) vẫn trong tầm kiểm soát và thấp
hoạch năm và giảm 8,6% so với năm 2020 (năm hơn các nước trong khu vực, dư địa mở rộng tài
2020 bằng 90,5% và tăng 33,6%). Điều này vừa khóa còn khá lớn trong giai đoạn 2022-2023 để
giảm khả năng lan tỏa dòng vốn khác cũng như hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy
giảm động lực tăng trưởng trung – dài hạn. nhiên, khi thực hiện cần chú trọng dự toán tốt
Thứ tư, thu ngân sách vượt dự toán nhưng hơn, đa dạng hóa nguồn thu và phối hợp hiệu
thiếu bền vững, áp lực thâm hụt ngân sách gia quả hơn với chính sách tiền tệ và các chính sách
tăng. Thu ngân sách tính đến ngày 15/12/2021 vĩ mô khác.
đạt 1.532,4 nghìn tỷ đồng, đạt 113,4% dự toán Thứ năm, hoạt động của doanh nghiệp phục
năm và tăng 16,5% so với năm 2020. Cả ba khoản hồi nhưng còn nhiều khó khăn. Năm 2021, hoạt
thu đều vượt dự toán và tăng mạnh (thu từ dầu động doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực
thô, thu thuế xuất - nhập khẩu, thu nội địa lần nghiêm trọng do dịch bệnh, đặc biệt là trong quý
lượt vượt 97,4%, 22,1% và 10,4% kế hoạch năm). 2 và quý 3. Từ đầu quý 4, Chính phủ đã dần
Đây là tín hiệu tích cực và nỗ lực lớn của Chính chuyển dịch sang chiến lược “Sống chung an toàn
phủ, ngành tài chính trong điều kiện vừa giãn với Covid”, giúp hoạt động doanh nghiệp dần
hoãn thuế, phí để hỗ trợ người dân, doanh phục hồi. 8
www.vneconomy.vn Số 4 | Ngày 24/1/2022 | KINH TẾ VIỆT NAM 15