Page 11 - Bia 1
P. 11
Kinh tế & Chính sách
hàng hóa xuất siêu 225 triệu USD, trong đó khu
vực kinh tế trong nước nhập siêu 24,32 tỷ USD;
khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô)
xuất siêu 24,55 tỷ USD.
Tiếp tục củng cố và mở rộng
thị trường xuất khẩu
Theo dự báo của Bộ Công Thương, cả năm
2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam
sẽ đạt khoảng 640 - 645 tỷ USD và cán cân thương
mại duy trì ở mức xuất siêu nhẹ. Đây là kết quả rất
lớn bởi năm 2021, Việt Nam chịu tác động nặng
nề của dịch Covid-19. Tuy nhiên, vượt qua những
khó khăn đó, các doanh nghiệp vẫn duy trì và
phục hồi sản xuất sau dịch rất nhanh chóng. Đặc
biệt, các ngành có thế mạnh như dệt may, da giày,
dù chịu tác động lớn của dịch bệnh nhưng vẫn đạt
mục tiêu sớm hơn dự kiến. Từ nay đến cuối năm,
doanh nghiệp trong các ngành này có thể lấy lại
được tốc độ tăng trưởng như trước khi có dịch.
Những ngành hàng truyền thống, có thế mạnh
xuất khẩu như điện thoại, điện tử, máy móc, linh
kiện… cũng có thể đạt mức tăng trưởng xuất khẩu
khoảng 15 - 25% trong năm nay.
Hơn nữa, hoạt động xuất khẩu đang có những
thuận lợi khi Việt Nam đang khai thác hiệu quả các
Hiệp định thương mại tự do (FTA). Qua ba năm
thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ
xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và hơn một năm
thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt
Nam - EU (EVFTA), tác động từ những hiệp định
này đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa rất rõ,
đặc biệt với thị trường mà Việt Nam chưa từng ký
FTA. Cụ thể nhờ CPTPP, xuất khẩu hàng hóa sang
Canada, Mexico và Peru đều có mức tăng trưởng từ
25 - 30%/năm, còn với thị trường EU, EVFTA đang
mở rộng những cơ chế ưu đãi mang tính chất bền
vững. Tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ EVFTA thông qua
việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O)
mẫu EUR1 lên đến xấp xỉ 20%, là tỷ lệ rất đáng kể.
Con số còn lại, không phải là hàng hóa của Việt các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung
Nam không được cấp C/O nên sẽ không được ưu cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực
đãi, mà nhiều mặt hàng xuất khẩu sang EU hiện tuyến và dựa trên những nền tảng mới.
nay có thuế suất rất thấp nhờ vẫn đang được hưởng Theo các chuyên gia đánh giá, thương mại điện
GSP nên một số trường hợp, doanh nghiệp không tử xuyên biên giới sẽ còn mở rộng hơn, nhất là
cần xin mẫu C/O EUR1. trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực.
Để thúc đẩy xuất khẩu trong những tháng cuối Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Để hàng
năm, Bộ Công Thương đã và đang tập trung các hóa Việt Nam xuất khẩu thành công trên các kênh
giải pháp củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, thương mại điện tử quy mô toàn cầu, doanh
tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực; nghiệp cần nắm vững các quy định về chất lượng,
hướng dẫn doanh nghiệp chú trọng vào các thị tiêu chuẩn hàng hoá, chính sách liên quan tới nhập
trường nhỏ và thị trường ngách. Đồng thời, tăng khẩu và pháp lý của thị trường này, đảm bảo hàng
cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hóa đủ chứng từ, chứng nhận phù hợp với yêu cầu.
hàng chiến lược; làm việc với Đại sứ quán Trung Đồng thời, doanh nghiệp xuất khẩu phải hiểu rõ
Quốc đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động thông cách vận hành logistics, bảo quản hàng hóa và tính
quan, xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới toán được phương án vận chuyển tối ưu, chi phí
phía Bắc. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, tổ chức thấp để cạnh tranh tại thị trường nhập khẩu. <
www.vneconomy.vn Số 74 | Ngày 6/12/2021 | KINH TẾ VIỆT NAM 11