Page 19 - bia 1
P. 19
Kinh tế vĩ mô quý 2 & 6 tháng đầu năm 2021
Kim ngạch xuất khẩu qua các năm Một số thị trường xuất, nhập siêu 6 tháng đầu năm 2021
Đơn vị: tỷ USD
600 Nhập siêu từ Trung Quốc
ã
Xuất siêu sang EU 29 tỷ USD 90,3%
ã
11,2 tỷ USD 18,2% so với cùng kỳ năm trước
500 253,1 262,4 so với cùng kỳ năm trước
237,51
400
211,1
300 173,26
165,6 159,1
200 244,72 263,45 281,5 7,1 tỷ USD 122,2%
Nhập siêu từ ASEAN
ã
162,4 175,9 213,8 so với cùng kỳ năm trước
100 157,63
Nhập siêu từ Hàn Quốc
ã
0 14,7 tỷ USD 26,2%
2015 2016 2017 2018 2019 2020 2021 so với cùng kỳ năm trước
(6 tháng)
Nguồn: Tổng cục Thống kê Nguồn: Tổng cục Thống kê
đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, phong tỏa và thắt chặt các biện pháp kiểm soát
hiệu quả hơn. Đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Do đó, bản
diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thân doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao năng lực
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU cạnh tranh cũng như khả năng thích ứng để vượt
(EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam qua khó khăn, chủ động chuyển hướng để nắm bắt
- Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA)… sẽ hiệu quả những cơ hội từ bối cảnh mới.
tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện
thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh,
quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu các thị trường nhập khẩu
tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. lớn của Việt Nam đang hồi phục tạo ra cơ hội lớn
cho xuất khẩu bứt phá, đóng góp quan trọng cho
Tận dụng cơ hội tăng trưởng kinh tế năm nay thì giá linh kiện,
từ các FTA nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng nhanh, cùng
với đó là xuất hiện các ca lây nhiễm Covid trong
Bên cạnh đó, giá hàng hóa xuất khẩu cũng các khu công nghiệp đe dọa đến hoạt động sản
đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong chuỗi
mạnh của Việt Nam như: gạo, cà phê, chè, cao su, cung ứng lại đang là những thách thức lớn. Điều
hạt tiêu… đây sẽ là động lực quan trọng để gia tăng này một lần nữa cho thấy việc thực hiện mục tiêu
giá trị xuất khẩu. Ngoài ra, các nước như Mỹ và kép, trong đó ưu tiên dập dịch Covid -19 là vô
châu Âu đang dỡ bỏ dần hoặc hoàn toàn lệnh cùng cấp bách để giữ cho được động lực xuất khẩu
phong tỏa khi đã tiêm đủ số lượng vaccine, nhu năm nay.
cầu hàng hóa trên thị trường thế giới đang hồi Trong năm 2021, xuất khẩu và đầu tư công
phục trở lại, đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh được xem là hai trong số những động lực chủ yếu
xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng có của tăng trưởng kinh tế. Do đó, để góp phần đạt
thế mạnh, tiến tới cân bằng và có thặng dư thương mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm
mại khi kết thúc năm 2021. 2021 tăng khoảng 6,5%, ngành công thương phấn
Tuy nhiên, trước mắt hoạt động xuất nhập đấu đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, đặt mục tiêu
khẩu có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đợt bùng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 tăng khoảng 4-5%
phát dịch Covid-19 thứ 4 ở nhiều địa phương, nhất so với năm 2020, tiếp tục duy trì đà xuất siêu. Giá hàng hóa xuất
là một số tỉnh, thành trọng điểm ở khu vực miền Để thực hiện được điều này, Thứ trưởng Bộ khẩu cũng đang có
Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, những địa Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết một trong xu hướng tăng, nhất
phương có quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu những giải pháp ưu tiên được lựa chọn là sẽ tận là các mặt hàng thế
đứng đầu của cả nước. dụng tốt hơn các FTA, đặc biệt là CPTPP và mạnh của Việt Nam
Trên thế giới, châu Á tiếp tục là tâm điểm với EVFTA, tạo nền tảng vững chắc cho việc doanh như: gạo, cà phê,
chè, cao su, hạt
số ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng nhanh chóng, nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị tiêu… đây sẽ là động
khiến hàng loạt quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, trường tiềm năng cũng như tạo lực đẩy cho xuất lực quan trọng để gia
Đài Loan, Indonesia hay Thái Lan phải áp đặt khẩu bền vững trong năm 2021.< tăng giá trị xuất khẩu.
www.vneconomy.vn Số 52 ngày 5/7/2021 Kinh Tế ViệT nam 19